Mở khóa sức mạnh từ dữ liệu của bên thứ nhất (first-party data) trong kỷ nguyên không cookies của bên thứ 3

0
419

Ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến đang được định hình lại bởi một số thay đổi quan trọng, tập trung bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Cookies của bên thứ 3 đang dần bị loại bỏ, làm thế nào để quảng cáo của bạn có thể tiếp cận đúng đối tượng, mang lại hiệu quả cao, đồng thời đáp ứng việc tôn trọng quyền riêng tư?

Mở khóa sức mạnh của dữ liệu bên thứ nhất cùng với sự hỗ trợ từ nhà xuất bản sẽ giúp các thương hiệu có thể tự tin bước vào kỷ nguyên không cookies của bên thứ 3. 

Dữ liệu của bên thứ nhất (First-party data) là gì? 

First-party data: dữ liệu của bên thứ nhất được hiểu đơn giản là dữ liệu được thu thập trực tiếp từ đối tượng của doanh nghiệp, bao gồm: khách hàng, khách truy cập trang web và những người theo dõi trên mạng xã hội… 

Dữ liệu của bên thứ nhất trở nên có giá trị hơn bao giờ hết trong bối cảnh quyền riêng tư của người dùng được đặt lên hàng đầu, nhưng nó lại có sự hạn chế về quy mô. Hãy tìm hiểu những cách dưới đây để có thể tối ưu hóa dữ liệu của bên thứ nhất cho doanh nghiệp của bạn.  

1 – Xây dựng các mối quan hệ trực tiếp minh bạch

Về cốt lõi, dữ liệu của bên thứ nhất biểu thị mối quan hệ trực tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp. Vào những thời điểm quan trọng trong hành trình trải nghiệm của khách hàng – dù là mua hàng, tạo tài khoản hay đăng ký nhận sản phẩm dùng thử – mọi người chia sẻ thông tin về bản thân và tin tưởng rằng doanh nghiệp sẽ bảo vệ, sử dụng thông tin đó một cách có trách nhiệm. Từ đó doanh nghiệp cũng có nhiều cơ sở hơn để tìm hiểu về nhu cầu khách hàng và đưa ra những quyết định marketing phù hợp. 

Một cuộc khảo sát năm 2019 do Harris Poll thực hiện cho RedPoint Global cho thấy 54% trong số 3.000 người tham gia bày tỏ sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân nếu nó được sử dụng để tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa; con số đó đã tăng lên 70% và 72% khi tập trung vào những người thuộc thế hệ Millennials và Gen Z.

Một phần quan trọng của việc xây dựng dữ liệu của bên thứ nhất là truyền đạt rõ ràng chính sách bảo mật của doanh nghiệp với khách hàng. Để họ có niềm tin và sẵn sàng chia sẻ các thông tin của mình. Hãy minh bạch với khách hàng của bạn về quyền kiểm soát đối với dữ liệu đang được thu thập, bao gồm cả cách chọn không theo dõi hoặc gửi yêu cầu xóa thông tin.

2 – Cung cấp giá trị để đổi lấy dữ liệu

Để mở rộng nguồn dữ liệu, doanh nghiệp có thể chủ động xây dựng những chiến dịch nhằm thu thập thêm các thông tin từ khách hàng của mình.

Ví dụ: các thương hiệu có thể cung cấp chương trình khách hàng thân thiết như gửi cho khách hàng nội dung độc quyền, phiếu giảm giá hoặc ưu đãi nếu mọi người cung cấp địa chỉ email hoặc số điện thoại của họ, đưa ra lời kêu gọi hành động khuyến khích khách hàng tham gia các chương trình trên web với các phần thưởng,… 

Thông tin chi tiết từ các chương trình khách hàng thân thiết sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn về khách hàng của mình, cá nhân hóa trải nghiệm và tối ưu hóa các ưu đãi dựa trên sở thích của họ. Điều này cho phép doanh nghiệp trao đổi giá trị với khách hàng, từ đó nâng cao khả năng giữ chân khách hàng. Đồng thời khách hàng cũng hiểu rõ giá trị mà họ nhận được để đổi lấy sự đồng ý chia sẻ dữ liệu với doanh nghiệp. Cách tiếp cận này giúp doanh nghiệp tôn trọng lựa chọn của người tiêu dùng và bảo vệ quyền riêng tư của họ.

3 – Sự hỗ trợ từ các nhà xuất bản (Publisher)

Trên thực tế dữ liệu của bên thứ nhất của một thương hiệu chắc chắn sẽ không đủ lớn để tiếp cận tối đa khách hàng tiềm năng. Thật may, nhà xuất bản (Publisher) có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp giải quyết vấn đề này. Trong một hệ sinh thái quảng cáo đang bị gián đoạn bởi quyền riêng tư, các nhà xuất bản sử dụng công nghệ như một yếu tố hỗ trợ để nắm bắt mọi tương tác trên trang web, theo cách an toàn về quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu. Dựa trên dữ liệu của mình, nhà xuất bản có thể xây dựng những tệp khách hàng có chung đặc điểm, phù hợp với đối tượng mà nhãn hàng hướng đến trong quảng cáo của họ. Tại Admicro, chúng tôi có mạng lưới website rộng khắp, tiếp cận đến hơn 90% người dùng internet tại Việt Nam. Cùng kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực truyền thông số, Admicro cung cấp giải pháp giúp nhãn hàng có những cái nhìn chuyên sâu hơn về hành vi khách hàng, từ đó đưa ra chiến lược hợp lý và chính xác. Liên hệ ngay với chúng tôi tại đây để được tư vấn kịp thời.