Bạn đã sẵn sàng đón nhận xu hướng Programmatic Creative?

Trong quảng cáo truyền thống, 1 banner (creative) thường được sử dụng để chạy vào tất cả đối tượng khách hàng trong campaign. Đôi khi, có những nhãn hàng kĩ tính hơn, họ có thể tạo thêm 1 vài creative tương ứng với mỗi vùng miền, hay tương ứng với một nhóm các đối tượng nhất định. Việc tạo thêm creative này thường tốn nhiều tài nguyên, thời gian và công sức để thiết kế & kiểm duyệt.

0
2274

Không khó để nhận ra rằng, việc cá nhân hoá thông điệp cũng như hình ảnh sẽ mang đến trải nghiệm tốt nhất cho độc giả, từ đó tăng hiệu quả quảng cáo. Và theo thời gian, có một số giải pháp tập trung vào tối ưu dựa trên creative (Creative optimization). Các giải pháp truyền thống thường dựa trên việc testing xoay vòng nhiều mẫu creative với các thông điệp khác nhau, mẫu nào hiệu quả thấp sẽ bị dừng, mẫu nào có hiệu quả cao sẽ được ưu tiên chạy. Cách làm này được gọi là Dynamic Creative Optimization hay DCO. Theo nhiều nghiên cứu, việc tối ưu creative giúp tăng hiệu quả quảng cáo lên ít nhất 30->50%.

Và Programmatic Buying được giới thiệu là một một bước ngoặt quan trọng cho sự ra đời giải pháp Programmatic Creative. Programmatic Creative mang đến cơ hội cho nhà tiếp thị có khả năng cá nhân hoá thông điệp/hình hảnh, điều này giúp cho quảng cáo của họ hiệu quả hơn bao giờ hết.

Vậy Programmatic creative là gì?

Programmatic creative được hiểu như công nghệ cho phép sử dụng data và phần mềm để có thể tạo ra một số lượng lớn các creative trong khoảng thời gian rất ngắn. Công nghệ này bao gồm sản xuất banner (ad production), dynamic ads, và tối ưu creative.

Về cơ bản, Programmatic creative có thể giúp designer có thể tự động hoá các phần việc giống nhau, lặp đi lặp lại. Công nghệ cho phép dựa vào các template có sẵn để sinh ra một lượng lớn các hình ảnh/thông điệp dựa theo từng đặc tính của độc giả.

Mục đích của Programmatic Creative là cho phép data và sáng tạo (creative) kết hợp với nhau, để kể các câu truyện thương hiệu theo cách cá nhân hoá, giúp cộng hưởng và tăng hiệu quả quảng cáo.

Dynamic creative – công nghệ áp dụng trong Programmatic creative

Dynamic creative có thể hiểu như nhà máy sản xuất banner (ad factory), Dynamic creative thường sử dụng data feed (một dạng data có cấu trúc của các website, như các site ecom đang sử dụng) và tập các điều kiện (rules) để tự động sinh ra hàng nghìn hay hàng triệu creative khác nhau trong thời gian cực ngắn (vài phút).

Ngày nay, Dynamic creative có thể sử dụng data của DMP để sinh ra các creative tương ứng với từng nhóm độc giả có hành vi định trước.

Các case có thể sử dụng programmatic creative trên hệ thống Admicro.

  • Case retargeting product:

Giả sử site landing của Samsung có listing nhiều sản phẩm, giờ làm sao để 1 người dùng là A vào xem sản phẩm Note9 sẽ được retargeting banner của Note9 kèm promotion code vào người A khi đọc báo trên kenh14, hoặc một người dùng là B vào xem A50 thì retargeting B với hình ảnh + thông điệp của A50.

Hay case kinh điển là dùng cho site ecom (Tiki, Shopee, Lazada), các site này đã sử dụng giải pháp dynamic retargeting của Admicro. Giải pháp cho phép sinh ra hàng triệu creative, mỗi creative sẽ được retargeting tương ứng với từng người vừa xem sản phẩm đó trên site.

  • Case retargeting theo hành vi

Giả sử ngoài việc bạn muốn retargeting từng người tương ứng với từng sản phẩm/dịch vụ họ vừa xem tại landing. Giờ bạn muốn thêm option theo hành vi những người đã để lại thông tin, những người sau x ngày chưa quay lại, … mỗi nhóm sẽ kèm thêm 1 thông điệp/khuyến mại riêng.

  • Case bạn muốn testing các hình ảnh/thông điệp.
  • Case dynamic creative theo rules:
    • Thời gian: sáng, giờ ăn trưa, giờ rời văn phòng, … mỗi giờ một hình ảnh/thông điệp tương ứng.
    • Thiết bị
    • Thời tiết: nhiệt độ, nắng mưa, tốc độ gió, độ ẩm…
    • Contextual (nội dung): seagame, món ngon, lễ hội, tết, du lịch bụi, …
    • Vị trí
    • Hành vi
    • Nhân khẩu học
    • Tập đã vào site landing.

Kết

Programmatic creative đã được sử dụng rộng rãi ở các nước phát triển, tuy nhiên ở Việt Nam mới chỉ áp dụng cho 1 số nghành (Ví dụ như ECOM) hay một vài nhãn hàng rất lớn. Không phải vì các nhãn hàng này có ngân sách lớn, đơn giản là họ hiểu được tầm quan trọng cũng như biết cách sử dụng công nghệ này cho campaign của mình. Nếu bạn thực sự quan tâm, Admicro luôn sẵn sàng tư vấn để có thể áp dụng giải pháp này thành công, bất kể mua qua nền tảng Admicro hay qua nền tảng bên thứ 3 nào khác.