Xu hướng quảng cáo tự động nào sẽ “lên ngôi” trong nửa cuối năm 2021?

0
2818

Thế giới đã chứng kiến sự thay đổi lớn vào năm 2020 và nửa đầu năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Khi các quốc gia khuyến khích người dân ở nhà để giảm tránh sự lây lan của dịch bệnh thì các phương tiện trực tuyến trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Cùng với đó là cuộc cách mạng về dữ liệu tuân theo những thay đổi về quy định như GDPR (Quy định bảo vệ dữ liệu chung) và CCPA (Đạo luật về quyền riêng tư của người tiêu dùng California), ngành công nghiệp quảng cáo tự động (programmatic advertising) đang phát triển như thế nào để phù hợp với bối cảnh này? Sự thay đổi hành vi khách hàng trong mùa dịch sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc tương tác với quảng cáo trực tuyến? Dưới đây là các xu hướng programmatic advertising được dự đoán sẽ phát triển hiệu quả trong giai đoạn “bình thường mới” sắp tới.

  1. Giải pháp nhắm mục tiêu và đo lường hiệu quả quảng cáo mới

Ngành công nghiệp quảng cáo tự động đang phát triển theo hướng đưa quyền riêng tư của người dùng làm trung tâm. Một tương lai không cookie của bên thứ 3 đang đến gần, các nhà quảng cáo cần phải tìm ra giải pháp mới để tiếp cận khách hàng tiềm năng và nhắm mục tiêu phù hợp. 

Nhiều thương hiệu lớn tận dụng thế mạnh từ dữ liệu của bên thứ nhất (First-party data) là dữ liệu được thu thập trực tiếp từ đối tượng của doanh nghiệp, bao gồm: khách hàng, khách truy cập trang web, ứng dụng, những người theo dõi trên mạng xã hội…. Ngoài ra, các thương hiệu còn hợp tác với các nhà xuất bản có nguồn dữ liệu của bên thứ nhất dồi dào để mở rộng việc tiếp cận các khách hàng mục tiêu của họ trên quy mô lớn.  

Cùng với đó, nhiều nhà quảng cáo đang phát triển hệ thống Universal ID (mã định danh người dùng) để cung cấp danh tính chung nhằm xác định người dùng mà không cần đồng bộ hóa cookie. 

Hoặc nhiều quan điểm đã đưa ra các phương pháp nhắm mục tiêu quảng cáo không dựa trên cookie của bên thứ 3 như: quảng cáo nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh (contextual targeting), theo thời tiết (weather targeting), theo thiết bị (device targeting),…

Có rất nhiều giải pháp đã và đang được các thương hiệu áp dụng để chuẩn bị cho tương lai cookies của bên thứ 3 bị loại bỏ, tham khảo thêm thông tin chi tiết tại link.

  1. AI sẽ tiếp tục phát triển và đóng một vai trò quan trọng. 

AI (Artificial intelligence): trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo là thuật ngữ bao hàm một loạt các máy móc có thể học hỏi, với sự trợ giúp của con người hoặc hoàn toàn tự chúng thực hiện. Một số công nghệ AI thường được nhắc đến là: học máy (machine learning), NLP (xử lý ngôn ngữ tự nhiên), học sâu (deep learning)… cùng nhiều công nghệ dựa trên AI khác.

Đại dịch COVID-19 và cuộc cách mạng dữ liệu đã thúc đẩy đáng kể việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong quảng cáo tự động. Admicro – một trong những thương hiệu dẫn đầu thị trường về các giải pháp quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đã ứng dụng hiệu quả AI vào các giải pháp của mình giúp các chiến dịch quảng cáo tiếp cận được độc giả mục tiêu trong mùa dịch. Tiêu biểu trong số đó là việc áp dụng AI vào trong công nghệ Brand safetyContent insight giúp cho các nhãn hàng có thể nhắm đúng mục tiêu hoặc phòng tránh các rủi ro thương hiệu không đáng có trong việc triển khai các chiến dịch quảng cáo mùa dịch. 

Ví dụ: một thương hiệu nước rửa tay sát khuẩn muốn banner quảng cáo của mình xuất hiện trên các chủ đề có liên quan đến Covid-19 nhưng muốn tránh xuất hiện trên các bài viết cùng chủ đề đó mà mang ý nghĩa tiêu cực như tử vong, chết chóc… Ngay lập tức hệ thống AI của Admicro sẽ hoạt động để phân tích các bài viết phù hợp theo tiêu chí và cho phép hiển thị quảng cáo vào các nội dung đúng như yêu cầu của nhãn hàng

Đóng góp phần lớn vào thành công của một chiến dịch, ngoài việc hệ thống phải hiểu được ngữ cảnh bài viết, thì tốc độ xử lý cũng là yếu tố tiên quyết. Theo như số liệu thống kê từ Admicro, một bài báo được đăng tải thông thường chỉ thu về lượt traffic trong 2h đầu tiên. Nhưng hiện tại, hầu hết các dịch vụ Brand safety nước ngoài đang có độ trễ 24h, làm quảng cáo của nhãn hàng sử dụng dịch vụ này không có cơ hội xuất hiện trên các bài viết mới. Điều này, dẫn đến việc chiến dịch của nhãn hàng không tiếp cận được lượng độc giả mục tiêu trong 2h đầu tiên đăng tải bài viết, thời điểm có traffic cao nhất của báo. Hiểu được thực trạng này, Admicro đưa ra giải pháp Brand safety sử dụng hệ thống AI cùng lúc quét hàng nghìn bài viết mới xuất bản, phân tích và đánh giá ngay lập tức giúp việc quảng cáo trong môi trường báo chí trở nên an toàn và hiệu quả hơn bao giờ hết.

Bắt đầu giai đoạn “bình thường mới” vào cuối Q3/2021 ở Việt Nam cũng là thời điểm các thương hiệu chạy đua chuẩn bị cho các chiến dịch Tết 2022, AI cũng giúp cho Admicro có thể triển khai các gói giải pháp targeting hiệu quả, tiêu biểu như chiến dịch quảng cáo Tết Admicro đã từng triển khai cho OMO. Nhãn hàng mong muốn quảng cáo của mình xuất hiện trên tất cả các hình ảnh/bài viết/nội dung có liên quan đến chủ đề Tết, Festival (lễ hội). Nhận được yêu cầu, đội ngũ Admicro đã đưa ra giải pháp dùng AI nhận diện ngữ cảnh bài viết, hình ảnh có chủ đề Tết: lễ hội dịp Tết, thời trang, phong tục cổ truyền Tết,… Để OMO có thể hoàn toàn tin tưởng vào khả năng nhận diện này, các kỹ sư AI của Admicro đã xây dựng 1 link demo. Nhãn hàng có thể tùy ý lựa chọn hình ảnh bất kỳ trên internet, gắn vào link demo để test xem hình ảnh đó có được AI của Admicro đánh giá là phù hợp hay không. Kết quả OMO đã hoàn toàn tin tưởng và lựa chọn giải pháp của Admicro để thực hiện chiến dịch quảng cáo của mình. 

Hình ảnh demo từ giải pháp của Admicro cho chiến dịch quảng cáo của OMO

Hiện nay, các thương hiệu đang có xu hướng chi tiêu nhiều hơn vào các hình thức quảng cáo trực tuyến. Admicro tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ các chiến dịch quảng cáo nhãn hàng, vì vậy đừng ngần ngại liên hệ và tìm hiểu về cách chúng tôi có thể giúp bạn chinh phục xu hướng quảng cáo tự động trong giai đoạn “bình thường mới” sắp tới.