Demand – side platform là gì?

Khi các nhà xuất bản (publisher) bắt đầu chuyển từ in ấn báo giấy sang truyền thông online, họ bắt đầu tìm những phương pháp mới để tăng doanh thu. Khi đó, quảng cáo hiển thị (display ads) xuất hiện, và dẫn tới sự xuất hiện của các hệ thống mua bán quảng cáo làm nên hệ sinh thái programmatic. Một trong số đó là DSP. Vậy DSP là gì? Nó vận hành như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi đó.

0
2847

Ngày nay, việc mua và bán quảng cáo dường như không thể trở nên dễ dàng hơn. Không còn những bản hợp đồng, những buổi họp dài đằng đẵng hay những hướng dẫn đặt hàng. Trong quá khứ, có thể mất nhiều ngày hoặc tuần để có thể mua – bán được quảng cáo. Hiện nay, với sự trợ giúp của Demand – side platform (DSP), việc mua – bán quảng cáo trở thành 1 quá trình ngắn ngọn, hiệu quả và gần như tức thời.

Xem thêm: Quảng cáo programmatic là gì? Tổng quan về programmatic ads buying

Demand – side platform là gì?

Demand – side platform là phần mềm cho phép Advertiser tìm mua inventory phù hợp, dựa theo yêu cầu về khách hàng mục tiêu của Advertiser với giá thấp nhất và đồng thời quản lý các chiến dịch quảng cáo. DSP truy cập data từ nhiều nguồn và thể hiện số liệu trên thời gian thực tế để đánh giá impression.

Impression là thuật ngữ chỉ tần số quảng cáo được hiển thị. Impression chỉ được tính khi quảng cáo được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm hoặc các trang web khác trên mạng Google. Mỗi lần quảng cáo xuất hiện được tính là 1 impression.

Cách DSP hoạt động

Trong Programmatic Advertising, DSP cung cấp cho bên mua quảng cáo (advertiser) và agency toàn bộ những thông tin cần thiết để mua quảng cáo từ bên bán quảng cáo (publisher). Bên mua quảng cáo không mua trực tiếp vị trí quảng cáo từ publisher, thay vì đó sẽ liên lạc vào hệ thống Supply–side Platform (SSP) thông qua một Ad Exchange.

Xem thêm: SSP là gì?

Ad Exchange là thị trường cơ sở nơi bên mua quảng cáo (advertiser) và bên bán (publisher) giao dịch tự động hóa. Publisher đưa vị trí quảng cáo lên rao bán và Advertiser sau đó sẽ đặt giá thầu để có được những lượt hiển thị họ muốn.

SSP cho phép Publisher liệt kê danh sách những inventory trên Ad Exchange, và rồi liên lạc với DSP về thông tin chi tiết của từng lượt hiển thị (impression).

Tại sao nên sử dụng DSP?

  • Hiệu quả: Việc quản lý nhiều chiến dịch thông qua nhiều network khách nhau sẽ được thể hiện và điều chỉnh chỉ trên 1 màn hình máy tính.
  • Data: nhiều DSP cho phép khách hàng nhập dữ liệu của riêng họ từ Data Management platform
  • Tiếp cận: Với càng nhiều data thu thập được, việc tiếp cận khách hàng dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Hỗ trợ: DSP thường sẽ cung cấp hỗ trợ ngoài hỗ trợ khách hàng theo kiểu truyền thống.
  • Inventory chất lượng: DSP sẽ có quyền truy cập vào nhiều network lớn. Nếu Advertiser/Agency đang tìm kiếm inventory cao cấp thì DSP chính là điều Advertiser/Agency cần tìm.

Tại Việt Nam, có các DSP đang hoạt động như:

  • TheTradeDesk – được Unilever, Pepsi và nhiều nhãn lớn đang tin dùng
  • DV360 (của Google) – được Samsung, Nestle, Oppo tin dùng

Ở Việt Nam hiện nay chỉ có duy nhất Admicro đang được đấu nối trực tiếp với TheTradeDesk. Đồng thời, Admicro đã đấu nối vs Google GDN và hiện là DSP duy nhất ở Việt Nam đấu nối trực tiếp với Google.

Link xem Ad Manager Certified External Vendors của Admicro: https://developers.google.com/third-party-ads/adx-vendors

Search: VCCorp