Cách phòng tránh ad fraud – gian lận quảng cáo

0
1930

Lưu lượng truy cập không hợp lệ (invalid traffic) không hề mang lại lợi ích cho bất kỳ ai. Hiển thị và nhấp chuột giả làm tăng chi phí của các nhà quảng cáo. Quá nhiều lưu lượng truy cập mà không đem lại chuyển đổi có thể làm giảm giá trị của khoảng không quảng cáo (inventory) của nhà xuất bản. Không chỉ vậy, lưu lượng truy cập không hợp lệ làm xáo trộn dữ liệu phân tích, gây khó khăn cho việc lập kế hoạch chiến dịch của nhà quảng cáo và dự báo khoảng không quảng cáo của nhà xuất bản.

Bởi vậy, khi bạn để ý thấy có những lượt truy cập đáng ngờ (ví dụ như lượng người dùng đột ngột tăng hoặc lượt comment spam tăng), tốt nhất là nên nghiêm túc xem xét.

Tìm hiểu về các chủng loại và cách hoạt động

“Biết địch biết ta, trăm trậm không thua.” Để phòng tránh gian lận quảng cáo, đầu tiên chúng ta cần có hiểu biết sơ bộ ad fraud là gì, chúng có các chủng loại gì và các hoạt động của từng chủng ad fraud ở các kỳ trước:

Sau khi hiểu được các khái niệm căn bản về “kẻ địch”, chúng ta sẽ đi đến các bước tiếp theo.

Đọc hiểu báo cáo và đối tượng truy cập trang web

Phân đoạn khách hàng

Chia nhỏ đối tượng người xem của bạn thành các phân đoạn dựa theo kênh, vị trí địa lý, thiết bị truy cập,…

  • Người dùng của tôi đến từ nguồn dẫn nào?
  • Họ truy cập từ vị trí địa lý nào?
  • Họ xem những trang nào trên trang của tôi?
  • Họ sử dụng thiết bị gì?

Việc phân đoạn này giúp bạn đánh giá được sự thay đổi của nguồn lưu lượng truy cập và giúp xác định từng chiến thuật bạn tung ra có ảnh hưởng thế nào đến lưu lượng truy cập quảng cáo. Hãy đề phòng nếu nhận ra số lượng người dùng có sự biến động đột ngột hoặc nếu phát hiện ra hành vi đáng ngờ của người dùng.

Can you trust the average session duration metric? | MayeCreate  DesignMayeCreate Design

Tiếp theo, hãy tiếp tục xem xét các chỉ số như thời lượng phiên trung bình (average session duration) và độ sâu cuộn trang (page scroll depth). Tất cả các lượt truy cập kéo dài thấp hơn 1 giây và hầu hết người dùng không cuộn qua ít nhất 10% độ sâu của trang là dấu hiệu của bot hoặc truy cập không hợp lệ. Đây là bước đầu tiên để phòng chống truy cập không hợp lệ.

Cẩn trọng trong hợp tác

Tránh hợp tác với các bên không đáng tin cậy / chất lượng thấp

Một số nhà xuất bản nội dung số đã gặp vấn đề về invalid traffic (lưu lượng truy cập không hợp lệ) khi hợp tác với các ads network (mạng quảng cáo), công cụ tìm kiếm hoặc trang web chất lượng thấp trong nỗ lực tăng lưu lượng truy cập vào trang web của họ. Tìm hiểu thêm về lưu lượng mua.

Xem thêm: Inventory cao cấp từ các nhà xuất bản chất lượng

Đừng mua lưu lượng truy cập

Ngày nay, có nhiều bên bán lưu lượng truy cập. Nếu bạn mua lưu lượng để đẩy thứ hạng trang web thì sao? Câu trả lời là khi bạn ngừng mua lưu lượng, trang của bạn sẽ giảm xuống mức thấp thê thảm. Lưu lượng truy cập đã mua chủ yếu bao gồm các click farm (“trang trại” gồm nhiều thiết bị chạy cùng một lúc để nhấp chuột liên tục) nơi phần mềm máy tính hoặc con người được chỉ định để cung cấp số lần hiển thị và nhấp chuột. Điều này sẽ không bao giờ tốt cho thương hiệu của bạn. Thay vào đó, hãy đầu tư vào nội dung tốt hơn, trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để tăng lưu lượng truy cập một cách tự nhiên.

Kiểm tra từ 2 đến 3 lần khi triển khai

Một số nhà xuất bản sử dụng triển khai tùy chỉnh có thể gây ra hậu quả không mong muốn đối với yêu cầu quảng cáo của họ. Đảm bảo rằng việc triển khai quảng cáo của bạn tuân thủ các chính sách về vị trí đặt quảng cáo và kiểm tra để không có lỗi lập trình. Ngoài ra, hãy kiểm tra quảng cáo của bạn trong các trình duyệt và nền tảng khác nhau để đảm bảo chúng hoạt động như bạn mong đợi.