Home Kiến thức Programmatic 4 Cách mua trong Programmatic Buying

4 Cách mua trong Programmatic Buying

0
4932

Vector flat design template with smart television and programmatic advertising text on its screen. Colorful illustration design with trendy decorations for corporate marketing or various vector illustrations.

Với sự phát triển của công nghệ, publisher ngày nay có rất nhiều phương thức để bán inventory của mình. Tương tự như thị trường chứng khoán, digital inventory giờ đã có thể bán với số lượng lớn, mã nguồn mở và riêng tư.

Với những khách hàng có yêu cầu booking trực tiếp qua DSP của Admicro, chúng tôi cung cấp qua giải pháp Admatic.

Tuy nhiên thì trong bài này, chúng tôi xin được tập trung với 4 cách mua trong programmatic buying thông qua DSP nước ngoài:

  1. Programmatic Guaranteed (PG)
  2. Programmatic Preferred Deal (PD)
  3. Đấu giá thời gian thực (Real – time Bidding hay RTB)
  4. Private Market Place (PMP)

Programmatic Guaranteed (PG)

Programmatic Guaranteed là khi advertiser/agency mua inventory trực tiếp từ publisher, khi mà advertiser/agency đồng ý mua với một con số impression cố định, và publisher đồng ý cung cấp số lượng impression đó với một chi phí được đảm bảo. Với cách mua này, các advertiser/agency và publisher đều được đảm bảo về mặt lợi ích.

Programmatic Guaranteed hoạt động như thế nào?

  • Advertiser/agnecy thương lượng 1 – 1 với nhau trước khi mua quảng cáo
  • Tuỳ theo nhu cầu mà người mua có thể kiểm soát các setup campaign từ đầu DSP hoặc từ đầu Publisher
  • Phía bán thường là publisher, ad network, … sẽ tạo deal thông qua nền tảng SSP
  • Chia sẻ thoả thuận (deadlid) cho phía DSP để tiến hành chạy quảng cáo

Preferred Deal (PD)

Preferred Deal là phương thức giao dịch giúp cho publisher có thể bán premium inventory cho advertiser/agency với giá được lương lượng. Thoả thuận này sau đó sẽ được chuyển sang thời gian thực và được đấu thầu với giá cố định.

Với publisher, PD giúp cho doanh thu được ổn định và được kiểm soát thông qua môi trường giao dịch kín này. Trong khi đó, PD giúp advertiser/agency tiếp cận được tới những inventory độc quyền, chất lượng với khối lượng ổn định.

Tuy nhiên, với cách mua này, sẽ không được đảm bảo về số lượng impression như PG.

PD hoạt động như thế nào?

  • Advertiser/agency và publisher thương lượng với nhau trước khi chạy quảng cáo.
  • Tuỳ theo nhu cầu mà advertiser/agency có thể kiểm soát các setup của campain từ đầu DSP hoặc từ đầu Publisher
  • Phía bán thường là publisher, ad network, … sẽ tạo deal thông qua nền tảng SSP
  • Chia sẻ thoả thuận (deadlid) cho phía DSP để tiến hành chạy quảng cáo

Private MarketPlace (PMP)

Private MarketPlace là phương thức giao dịch thông qua đấu thầu trong thời gian thực, chỉ dành cho những advertiser/agency được gửi lời mời (invite only). PMP cho phép publisher quản lý inventory hiệu quả hơn và đặt quy tắc xung quanh những người có thể mua hiển thị. Còn với advertiser/ agency, họ vẫn có khả năng truy cập trực tiếp vào nguồn premium inventory của publisher. Tuy nhiên, những điều khoản giao dịch sẽ được thương lượng trước và được sự đồng ý của advertiser/agency.

PMP hoạt động như thế nào?

  • Trong PMP, ID giao dịch là bắt buộc và được sử dụng để phân biệt advertiser/agency với publisher trong cuộc đấu thầu.
  • Advertiser/agency sẽ thoả thuận riêng và trực tiếp với publisher trước khi chạy campaign
  • Advertiser/agency không phải cam kết hay trả bất kỳ khoản nào như với các cách mua Tag Guaranteed
  • Advertiser/agency có nhiều quyền kiểm soát hơn do vậy đây là phương thức được nhiều advertiser/agency lựa chọn.
  • Cho phép bid giá, muốn mua nhiều thì Advertiser/agency tăng giá bid lên.

Real – time Bidding (RTB)

RTB đơn giản là 1 cuộc bán đấu thầu, trong đó advertiser/ agency đấu thầu lẫn nhau để mua không gian quảng cáo thông qua 1 nền tảng tự động, ví dụ như DSP. RTB được cho là cách mua quảng cáo với chi phí hiệu quả cho tệp khách hàng lớn.

RTB hoạt động như thế nào?

  • Advertiser/ agency set up chiến dịch quảng cáo trong DSP
  • DSP kết nối với ad exchange, để có thể liên kết được với inventory từ ad network và SSP.
  • Mỗi lần 1 không gian quảng cáo của website publisher hiện available, SSP của publisher sẽ gửi 1 lời mời đấu thầu tới ad exchange. Khi đó, ad exchange sẽ mở ra 1 cuộc đấu thầu giữa nhiều DSP, nơi họ có thể đấu thầu cho impression được gửi bởi ad network hay SSP.
  • Advertiser/agency chỉ cần chọn vị trí quảng cáo, chọn giá sàn, thêm tiêu chí cho cuộc đấu thầu.
  • Khi 1 DSP thắng thầu, quảng cáo của advertiser sẽ được chuyển tới website của publisher và hiển thị cho người xem.

Tổng kết

Lợi ích sử dụng các phương thức mua trong Programmatic buying bao gồm cả quy trình làm việc tự động giúp tăng thêm hiệu quả đáng kể trong quá trình bán hàng, khả năng target được audience trong thời gian thực, đánh giá và customize ad creative cho mỗi impression.

Với 3 cách mua PG, PD, PMP là các cách mua 1 – 1 ( 1 người mua và 1 người bán). Các cách mua này phải được mời (invite) và phù hợp với các publisher premium.

Với riêng cách mua RTB phù hợp với các site và blog lớn, … cho phép nhiều người mua, bán vào đấu thầu (bid) để dành hiển thị quảng cáo.

Tại Admicro, chúng tôi sở hữu hệ thống premium content network, luôn sẵn sàng hỗ trợ với 3 cách mua PD, PG và PMP. Tuy nhiên, với cách mua RTB tạm chời chúng tôi chưa hỗ trợ.

Nếu bạn cần mua programmatic xin gửi mail về email: adops.programmatic@admicro.vn