Home Kiến thức Programmatic Hệ sinh thái programmatic là gì? Tổng quan về Programmatic ecosystem

Hệ sinh thái programmatic là gì? Tổng quan về Programmatic ecosystem

Được coi là xương sống của các phương thức quảng cáo trực tuyến ngày nay, Programmatic Advertising là một phần rất quan trọng của online marketing. Tuy nhiên, sự hiểu biết của mọi người về Programmatic vẫn còn nhiều hạn chế. Để khắc phục điều này, trước tiên chúng ta cùng đi làm rõ về hệ sinh thái của Programmatic Ads.

0
3312

Xem thêm: Programmatic ads buying là gì?

Hệ sinh thái của Programmatic Ads bao gồm 5 thành phần tham gia:

1. Bên mua quảng cáo – Nhà quảng cáo – Advertiser

Những doanh nghiệp/ tổ chức/ người có sản phẩm, dịch vụ cần bán hoặc muốn quảng bá để đạt được độ phủ như mong muốn. Họ sẽ cần tìm bên bán quảng cáo để tìm vị trí quảng cáo cho mình.

2. Bên bán quảng cáo – Nhà xuất bản – Publisher

Vào thời kỳ sơ khai của ngành quảng cáo, khi mạng internet chưa ra đời, publisher hay nhà xuất bản đúng như cái tên của nó, bán quảng cáo trên các ấn phẩm giấy: các tờ báo và tạp chí in. Sau sự bùng nổ của internet, các nhà xuất bản đã dần dịch chuyển vào thị trường online. Ngày nay, họ bán vị trí quảng cáo (inventory) trên các website của mình.

Ví dụ: CafeBiz là một publisher bán vị trí quảng cáo trên website của mình.

Một số vị trí quảng cáo trên website của CafeBiz

3. DSP (Demand Side-Platform)

Xem thêm: Hiểu kỹ hơn về DSP

Demand – side platform là phần mềm hỗ trợ Advertiser/Agency mua lượt hiển thị (impression) và quản lý chiến dịch một cách hiệu quả. Với các phương pháp mua truyền thống, Advertiser sẽ phải tốn nhiều thời gian để chờ đợi báo cáo, tổng hợp từ nhiều nguồn Ad Network, website khác nhau, gây chậm trễ trong việc đưa ra quyết định, thì DSP giúp Advertiser/Agency quản lý nhiều chiến dịch chỉ trên một màn hình, cùng lúc mua trên nhiều kho hàng khác nhau. Đồng thời, báo cáo còn thể hiện độ hiệu quả trên thời gian thực (số lượng impression, click, CTR, vùng miền, nhân chủng học, …. ) giúp Advertiser/Agency có thể đưa ra quyết định ngay chốc lát.

4. SSP (Supply – Side Platform)

Xem thêm: Hiểu kỹ hơn về SSP

Supply – Side Platform giải thích một cách nôm na chính là 1 “siêu thị”, chuyên thu gom số lượng lớn lượt hiển thị (impression) từ những nhà cung cấp như Ad Network và Publishers. SSP sẽ đảm nhiệm vai trò chịu trách nhiệm kiểm duyệt, phân loại lượt hiển thị (impression) theo từng đặc điểm cụ thể (giới tính, độ tuổi, nhân chủng học, vùng miền,…) và đo kiểm chính xác số lượng đó.

5. DMP (Data Management Platform)

Tương tự như DSP và SSP, DMP là một nền tảng công nghệ, với chức năng là quản trị data. DMP có 3 nhiệm vụ chính:

  • Thu thập data (Data được thu thâp từ nhiều nguồn khác nhau như user xem/click quảng cáo, user vào web landing của nhãn, user đọc bài PR của nhãn, các data dạng CRM (email/số điện thoại, facebook…) mà người dùng đăng ký, mua dịch vụ của nhãn, … )
  • Lưu trữ data
  • Phân tích dữ liệu, phân chia nhóm độc giả (vùng miền, giới tính, độ tuổi theo hành vi, thói quen, sở thích, …)

DMP giúp cho Advertiser/Agency có thể hiểu hơn về hành vi của khách hàng mục tiêu, hỗ trợ cho Advertiser/Agency đưa ra quyết định trong việc thực hiện chiến dịch sao cho hiệu quả.

Vậy, mua quảng cáo thông qua Programmatic Buying được thực hiện như thế nào?

Ví dụ: Brand A trong ngành FMCG, sử dụng DSP Admicro Trade Desk để mua quảng cáo, DSP đã kết nối với SSP Nanda – “siêu thị” bán impression. Vậy là, Brand A chỉ cần ngồi 1 chỗ cùng lúc có thể mua được quảng cáo của nhiều Publisher, Ad Network khác nhau tại VN.

Khi mua trong môi trường programmatic, cho phép DSP có thể cài đặt tần suất hiển thị (frequency capping) toàn cục, trên tất cả các Ad Network, xuyên format (cross format)… Điều này cực kì quan trọng, nó giúp chống trùng lặp do cách mua cũ gây ra. Cùng 1 ngân sách giờ đây nhãn có thể phủ đến nhiều đối tượng khách hàng hơn, hiệu quả quảng cáo từ đó tăng lên.

Hơn thế nữa, với màn hình báo cáo trên thời gian thực, Advertiser có thể đưa ra quyết định cắt giảm/tăng ngân sách chạy cho từng website/Ad Network khác nhau, giúp cho việc thực hiện chiến dịch thêm phần hiệu quả.

Tóm lại, Programmatic là:

  • Một phương thức mua quảng cáo mới giúp Advertiser mua impression một cách tự động trên thời gian thực.
  • Tự động hoá gần như toàn bộ quá trình do cắt giảm thời gian trao đổi, thương thảo nhiều bên.
  • Độ phủ rộng do cùng lúc có thể mua trên nhiều Publisher cũng như Ad Network khác nhau.
  • Chống trùng lặp độc giả.
  • Khả năng targeting chính xác hơn.

NO COMMENTS