Home Kiến thức Programmatic Invalid traffic và Ad fraud là gì?

Invalid traffic và Ad fraud là gì?

Thuật ngữ invalid traffic và ad fraud ngày một phổ biến. Vậy invalid traffic và ad fraud là gì? Bot là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cái nhìn khái quát và dễ hiểu nhất cho vấn đề này.

0
2215

Invalid traffic là gì?

  • Invalid (tính từ): không có hiệu lực, không hợp lệ
  • Traffic (danh từ): lượng truy cập, số lượt người dùng hoạt động trên website

Invalid traffic (IVT) hay lưu lượng truy cập không hợp lệ là các lượt xem, tương tác với quảng cáo không hề có giá trị thật sự. Lí do là bởi các tương tác này hoặc là không phải do con người thực hiện, hoặc là không đạt được sự quan tâm thật sự của người xem. Các lượt truy cập này có thể bao gồm các lượt nhấp chuột vô tình hoặc nhấp chuột gian lận (click fraud) của các nhà quảng cáo cạnh tranh,…

Invalid user hay người dùng không hợp lệ là người thật (phân biệt với bot là các robot – sẽ nhắc ở phần sau) tương tác với quảng cáo nhưng không phải do quan tâm thực sự. Các lượt truy cập của họ có thể là ngẫu nhiên, chẳng hạn như khi họ truy cập vào một liên kết và nhấn vào một quảng cáo. Bên cạnh đó, họ có thể cố ý tương tác với quảng cáo nhằm mục đích gian lận. Ví dụ: nhà xuất bản (publisher) có thể yêu cầu (hoặc thậm chí trả tiền) cho người dùng nhấp vào quảng cáo, xem video/nội dung mà họ thường không tương tác để tăng số lần hiển thị của họ.

Nhìn chung, có hai loại invalid traffic (IVT) là general invalid traffic (GIVT) và sophisticated invalid traffic (SIVT). Cụ thể như sau:

1. General invalid traffic (GIVT) – Truy cập không hợp lệ nói chung: là các truy cập không hợp lệ đơn giản, dễ phát hiện. Các truy cập này do các crawler (trình thu thập thông tin – Ví dụ: clawler của công cụ tìm kiếm) tạo ra và lưu lượng truy cập do bot tạo ra. Chúng thực hiện những việc mà người dùng thật có lẽ sẽ không bao giờ làm. Ví dụ như 10 giây lại chuyển trang web 1 lần, duy trì trong nhiều giờ liên tục. Đó là các hành vi kiến chúng dễ bị phát hiện hơn. GIVT có thể được xác định bằng cách sử dụng các phương pháp lọc thông thường hoặc kiểm tra định kỳ.

2. Sophisticated invalid traffic (SIVT) – Truy cập không hợp lệ tinh vi: là các truy cập đã được ngụy trang, nhằm tránh thoát khỏi các mô hình cảnh báo invalid trafic đơn giản. Các fraudster đang tích cực tìm cách ngụy trang cho hành vi gian lận trở nên hợp pháp, vì vậy phát hiện, xác định và phân tích SIVT, chúng ta cần phối hợp các phân tích tiên tiến (advanced analytics), xác thực / phối hợp đa điểm và sự can thiệp đáng kể của con người.

Invalid traffic có thể là vô ý hoặc cố ý. Các invalid traffic được thực hiện một cách cố ý, với mục đích lừa đảo được gọi là ads fraud.

Ads fraud là gì?

Advertising fraudAds fraud hay Gian lận quảng cáo là hành động lừa đảo xuất hiện trên internet, nhắm vào các loại hình quảng cáo trực tuyến, từ đó nhà quảng cáo phải trả nhiều tiền quảng cáo hơn.

Dưới đây, chúng tôi sẽ mô tả một số cách phổ biến mà mọi người sử dụng các thủ thuật này để thực hiện hành vi gian lận quảng cáo.

Impression fraud là gì?

Gian lận lượt hiển thị (impression fraud) là hành vi gian lận nhằm tăng số lượng hoặc giá trị của số lần hiển thị quảng cáo. Gian lận lượt hiển thị sử dụng nhiều chiến thuật để đánh lừa các nhà quảng cáo rằng lưu lượng truy cập là thật. Để che đậy dấu vết của mình, những kẻ gian lận thường trộn lưu lượng truy cập gian lận với lưu lượng truy cập của người dùng thực, khiến việc phát hiện khó hơn.

Click fraud là gì?

Các lượt nhấp chuột nào vào quảng cáo, các phần trong trang web hoặc nội dung với mục đích duy nhất là tăng doanh thu nhấp chuột đều cấu thành hành vi gian lận nhấp chuột. Hầu hết những người thực hiện hành vi gian lận nhấp chuột đều muốn phá hoại đối thủ cạnh tranh của họ bằng cách cạn kiệt ngân sách quảng cáo của họ hoặc tăng doanh thu của chính họ bằng cách tăng số lần nhấp vào quảng cáo trên trang web của họ. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến nhất:

  • Click farms: thuê người liên tục nhấp chuột bằng tay vào quảng cáo
  • Click bots: phần mềm được lập trình hoặc mua lại để thực hiện hành vi nhấp chuột tự động
  • Clickjacking: ẩn quảng cáo vô hình trên trang web hoặc thao túng vị trí của chúng để khiến người dùng vô tình nhấn vào chúng không chủ ý
  • Click bằng botnets: sử dụng mạng lưới máy tính tấn công giả dạng con người, có khả năng tạo ra số lượng lượt nhấp chuột rất lớn.

Bot là gì?

Bot (robot mạng) là các phần mềm được lập trình để tự động hoàn thành một nhiệm vụ nào đó trên mạng. Các bot với mục đích tốt mà chúng ta thường biết đến là chat bot trả lời tin nhắn tự động, bot tự động chơi trong game,… Nhưng bên cạnh đó, các ad fraudster cũng sử dụng bot như một công cụ để bòn tiền từ nhà quảng cáo. Ngay từ năm 2006, việc sử dụng bot đã rất phổ biến và ngày một trầm trọng.

Botnet quảng cáo là gì?

Botnet là một mạng lưới tập hợp các bot. Khi được sử dụng để gian lận quảng cáo, mạng botnet có thể được lập trình để tạo ra một lượng lớn số lần hiển thị, nhấp chuột và lưu lượng truy cập không hợp lệ. Chúng cũng có thể được lập trình để giả mạo như người dùng thực, điều này khiến lưu lượng truy cập của chúng khó bị phát hiện.

Phía trên là những khái niệm về invalid traffic và ad fraud. Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, các bài sau sẽ đứa ra chi tiết về các vấn đề và đi tìm câu trả lời cho các vấn đề của invalid traffic và ad fraud:

  1. Sự nguy hiểm và tiến hóa của các loại hình ads fraud
  2. Cách phòng tránh và giảm tác động từ ad fraud